Doanh nghiệp nào vừa được Chính phủ cấp phép khai thác 1 triệu tấn quặng sắt mỏ Quý Xa?

Mục đích cấp phép khai thác nhằm tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu quặng sắt, duy trì hoạt động của Nhà máy Gang thép Lào Cai..

Từ giữa tháng 9/2021 đến nay, Nhà máy Gang thép Lào Cai đã tạm dừng hoạt động do không có quặng sắt để sản xuất.

Nếu không có nguyên liệu quặng sắt cung cấp cho Nhà máy gang thép Lào Cai thì đơn vị này đứng trước nguy cơ phá sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của 1.400 công nhân, người lao động; doanh nghiệp không có nguồn thu để trả nợ, nguy cơ mất vốn, không thực hiện được nghĩa vụ ngân sách. Do đó, việc tháo gỡ khó khăn về nguồn nguyên liệu quặng sắt cung cấp cho Nhà máy gang thép Lào Cai là cần thiết.

Để tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu quặng sắt nhằm duy trì hoạt động của Nhà máy Gang thép Lào Cai, ổn định đời sống, việc làm của người lao động trong thời gian Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung hoàn thiện đề án tái cơ cấu, Chính phủ ra nghị quyết cho phép Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung khai thác 1 triệu tấn quặng sắt mỏ Quý Xa tại xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Mỏ sắt Quý Xa có tài nguyên, trữ lượng trên 120 triệu tấn quặng sắt, là một trong những mỏ quy mô lớn và có chất lượng ở khu vực Đông Nam Á. Do đó, mỏ sắt Quý Xa phải được quản lý, bảo vệ chặt chẽ; tổ chức khai thác, chế biến bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm khoáng sản.

Nghị quyết số 164/NQ-CP của Chính phủ cho phép Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung được hoãn, giãn thời hạn thực hiện các nghĩa vụ theo quy định khi Giấy phép khai thác hết hạn; khai thác tối đa 1 triệu tấn quặng sắt tại mỏ Quý Xa để cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy Gang thép Lào Cai, nghiêm cấm xuất khẩu khoáng sản thô.

Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu với Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, theo đó, trong thời hạn 1 năm, Công ty này phải hoàn thành Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, khắc phục các tồn tại, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp Dự án sau khi tái cơ cấu đủ điều kiện tiếp tục hoạt động, yêu cầu Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung hoàn thiện hồ sơ cấp lại Giấy phép khai thác khoáng sản, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cấp Giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định, bảo đảm nguồn nguyên liệu ổn định cho Nhà máy Gang thép Lào Cai.

Trường hợp sau thời hạn nêu trên, Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trungvẫn không hoàn thành đề án tái cơ cấu, Dự án không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động thì xử lý theo quy định của pháp luật và các chỉ đạo liên quan của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng với các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương.

Được biết, dự án Nhà máy Gang thép Lào Cai cũng được liệt trong danh sách 12 đại dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương. 

-Khởi Anh



from VnEconomy - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới https://ift.tt/34kDAo3

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn